การวัดด้านพุทธิพิสัย (Cognitive
Domain)
พฤติกรรมการศึกษา ได้จำแนกออกเป็นหมวดหมู่ (Domain) ซึ่ง บลูม (Bloom)
และคณะ ได้แบ่งออกเป็น 3 หมวดใหญ่ ๆ เรียกว่า หมวดการเรียน คือ พุทธิพิสัย จิตพิสัย
และ ทักษะพิสัย
เวลาเรียนหนังสือ
ครูมักจะบอกกับนักเรียนว่า หลังจากนักเรียนเรียนเรื่องนี้แล้ว นักเรียน ....
· สามารถ "รู้และจดจำ" เรื่องนี้ ได้อย่างถูกต้อง
· สามารถ "เข้าใจ" เรื่องนี้ ได้อย่างถูกต้อง
· สามารถ "นำความรู้" เรื่องนี้ไปใช้ ได้อย่างถูกต้อง
· สามารถ "วิเคราะห์" เรื่องนี้ได้อย่างถูกต้อง
· สามารถ "สังเคราะห์" เรื่องนี้ได้อย่างถูกต้อง
· สามารถ "ประเมินค่า" เรื่องนี้ได้อย่างถูกต้อง
คำว่า "รู้และจดจำ" , "เข้าใจ" ,
"นำความรู้" , "วิเคราะห์"
, "สังเคราะห์" และ "ประเมินค่า" คือระดับการเรียนรู้ของสติปัญญาผู้เรียนที่ครูอยากให้ถึงเป้าหมายในระดับต่าง ๆ
พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวกับสติปัญญา
ความรู้ ความคิด หรือพฤติกรรมทางด้านสมองของบุคคล ในอันที่ทำให้มีความเฉลียวฉลาด
มีความสามารถในการคิดเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งเป็นความสามารถทางสติปัญญา
การเรียนการสอนในปัจจุบันยังเน้นในด้านนี้มากพฤติกรรมทางพุทธิพิสัย แบ่งได้เป็น 6
ระดับ ได้แก่
1. ความรู้ความจำ เป็นความสามารถในการเก็บรักษามวลประสบการณ์ต่าง
ๆ จากการที่ได้รับรู้ไว้และระลึกสิ่งนั้นได้เมื่อต้องการ
เปรียบดังเทปบันทึกเสียงหรือวีดิทัศน์ที่สามารถเก็บเสียงและภาพของเรื่องราวต่าง ๆ
ได้ สามารถเปิดฟัง หรือ ดูภาพเหล่านั้นได้ เมื่อต้องการ
2. ความเข้าใจ เป็นความสามารถในการจับใจความสำคัญของสื่อได้
และสามารถแสดงออกมาในรูปของการแปลความ ตีความ คาดคะเน ขยายความ หรือ การกระทำอื่น
ๆ
3. การนำความรู้ไปใช้ เป็นขั้นที่ผู้เรียนสามารถนำความรู้
ประสบการณ์ไปใช้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ ซึ่งจะต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจ
จึงจะสามารถนำไปใช้ได้ เช่น นำหลักของการใช้ภาษาไทยไปใช้สื่อความหมายในชีวิตประจำวันได้ถูกต้องและเหมาะสม
4. การวิเคราะห์ เป็นขั้นที่ผู้เรียนสามารถคิด
หรือ แยกแยะเรื่องราวสิ่งต่าง ๆ ออกเป็นส่วนย่อย เป็นองค์ประกอบที่สำคัญได้
และมองเห็นความสัมพันธ์ของส่วนที่เกี่ยวข้องกัน
ความสามารถในการวิเคราะห์จะแตกต่างกันไปแล้วแต่ความคิดของแต่ละคน เช่น คน 2 คน มองดูต้นไม้ต้นเดียวกัน
คนแรก วิเคราะห์ต้นไม้
ออกเป็น 4 ส่วน คือ ราก ลำต้น ใบ และ ดอก
คนที่สอง วิเคราะห์ต้นไม้
ออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนบนดิน และ ส่วนใต้ดิน
5. การสังเคราะห์ ขั้นนี้เป็นความสามารถในการที่ผสมผสานย่อย
ๆ เข้าเป็นเรื่องราวเดียวกันอย่างมีระบบ
เพื่อให้เกิดสิ่งใหม่ที่สมบูรณ์และดีกว่าเดิม
อาจเป็นการถ่ายทอดความคิดออกมาให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย
การกำหนดวางแผนวิธีการดำเนินงานขึ้นใหม่ หรือ
อาจจะเกิดความคิดในอันที่จะสร้างความสัมพันธ์ของสิ่งที่เป็นนามธรรมขึ้นมาในรูปแบบ
หรือ แนวคิดใหม่
6. การประเมินค่า เป็นความสามารถในการตัดสิน
ตีราคา หรือ สรุปเกี่ยวกับคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ออกมาในรูปของคุณธรรมอย่างมีกฎเกณฑ์ที่เหมาะสม
ซึ่งอาจเป็นไปตามเนื้อหาสาระในเรื่องนั้น ๆ หรืออาจเป็นกฎเกณฑ์ที่สังคมยอมรับก็ได้
เช่น การสรุปว่า งูเห่ามีประโยชน์ในวิชาทางการแพทย์ แต่สังคมโดยทั่วไปจะสรุปว่า งูเห่านั้นมีโทษ เพราะจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต
ตัวอย่างข้อสอบการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)ในระดับต่างๆ
1. ความรู้ความจำ (Knowledge)
ข้อใดคือความหมายของ Hardware
ก. เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมด
ข. เครื่องคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์
ค. เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมด พร้อมทั้งโปรแกรมต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์
ง. เครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งโปรแกรมต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้ติดตั้ง
ข้อใดคือความหมายของ Hardware
ก. เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมด
ข. เครื่องคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์
ค. เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วงทั้งหมด พร้อมทั้งโปรแกรมต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์
ง. เครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งโปรแกรมต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้ติดตั้ง
2. ความเข้าใจ (Comprehension)
การต่อสัญญาณภาพเข้าจอคอมพิวเตอร์ ต้องต่อกับพอร์ตใด
ก. USB Port ข. Pararell Port
ค. VGA Port ง. Serial Port
การต่อสัญญาณภาพเข้าจอคอมพิวเตอร์ ต้องต่อกับพอร์ตใด
ก. USB Port ข. Pararell Port
ค. VGA Port ง. Serial Port
3. การนำไปใช้ (Application)
ต้องการสั่งให้โปรแกรม Authorware แสดงวันที่ จะต้องเขียนประโยคคำสั่งอย่างไร
ก. (FULLDATE) ข. {FULLDATE}
ค. [FULLDATE] ง. FULLDATE ( )
ต้องการสั่งให้โปรแกรม Authorware แสดงวันที่ จะต้องเขียนประโยคคำสั่งอย่างไร
ก. (FULLDATE) ข. {FULLDATE}
ค. [FULLDATE] ง. FULLDATE ( )
4. การวิเคราะห์ (Analysis)
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใดที่มีความสำคัญเรื่องการแสดงผลภาพ
ก. Ram ข. CPU และ HDD
ค. HDD และ Rom ง. Graphic Card
อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใดที่มีความสำคัญเรื่องการแสดงผลภาพ
ก. Ram ข. CPU และ HDD
ค. HDD และ Rom ง. Graphic Card
5. การสังเคราะห์ (Synthesis)
เมื่อ \* ได้ผลลัพธ์คือ ’
\* ได้ผลลัพธ์คือ ”
จงเขียนโค้ดเพื่อแสดงผลลัพธ์ข้อความต่อไปนี้
‘\n’ is a New line character.
ก. printf( “\’\\n\’ is a New character.” );
ข. printf( “\’\\\n\’ is a New character.” );
ค. printf( “\’\\”\n\’ is a New character.” );
ง. printf( “\’\\n\’ is a New character” );
เมื่อ \* ได้ผลลัพธ์คือ ’
\* ได้ผลลัพธ์คือ ”
จงเขียนโค้ดเพื่อแสดงผลลัพธ์ข้อความต่อไปนี้
‘\n’ is a New line character.
ก. printf( “\’\\n\’ is a New character.” );
ข. printf( “\’\\\n\’ is a New character.” );
ค. printf( “\’\\”\n\’ is a New character.” );
ง. printf( “\’\\n\’ is a New character” );
6. การประเมินค่า(Evaluation)
ข้อใดใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างไม่เหมาะสม
ก. ฟังเพลงและเล่นเกมส์ที่บ้านของตนเอง
ข. ดาวน์โหลดโปรแกรม Freeware มาใช้งาน
ค. บันทึกข้อมูลส่วนตัวลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้าน
ง. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนเพื่อคัดลอกงาน
ข้อใดใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างไม่เหมาะสม
ก. ฟังเพลงและเล่นเกมส์ที่บ้านของตนเอง
ข. ดาวน์โหลดโปรแกรม Freeware มาใช้งาน
ค. บันทึกข้อมูลส่วนตัวลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้าน
ง. เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ของเพื่อนเพื่อคัดลอกงาน
ดีจริงๆ คับ
ตอบลบทำน่ารักจังเลยยยยยยย><
ตอบลบขอบคุณนะค่ะ ^_^
ตอบลบ