คำถามท้ายบทที่1
บทที่ 1 นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
1. MOOCs (Massive Open Online Courses) ถือเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาประเภทใด และเพราะอะไร
ตอบ MOOCs (Massive
Open Online Courses) เป็นนวัตกรรมประเภทการเรียนการสอน
เพราะ เป็นหลักสูตรการเรียนแบบออนไลน์ที่สามารถสมัครเรียนได้ฟรี
รองรับผู้เรียนได้จำนวนมหาศาล สามารถเรียนผ่านระบบเว็บไซต์ได้ โดยที่ผ่านมานั้น MOOCs พัฒนาขึ้นมาเพื่อระบบการศึกษาทางไกล
โดยใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่เป็นระบบเปิด
ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนกับหลักสูตรตามสถานศึกษาต่างๆ ทั่วไป
ยกเว้นก็แต่จะไม่มีหน่วยกิตให้เท่านั้นเอง
นอกจากนั้นยังสามารถที่จะออกใบประกาศนียบัตรหลังจากผ่านการประเมินจากการทดสอบออนไลน์ได้ด้วย
หรือทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าระบบที่ใช้นั้นมีระบบการวัดผลมากน้อยแค่ไหนด้วย
2.ประเภทของนวัตกรรมทางการศึกษาแบ่งออกได้กี่ประเภท และแต่ล่ะประเภทมีข้อดีอย่างไร
ตอบ แบ่งได้ 5 ประเภท ได้แก่
1.
นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร
เป็นการใช้วิธีการใหม่ๆ
ในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นและตอบสนองความต้องการสอนบุคคลให้มากขึ้น
ข้อดี จะได้มีเทคนิคการสอนใหม่ๆ
เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตร และสภาพแวดล้อม
2.
นวัตกรรมการเรียนการสอน
เป็นการใช้วิธีระบบในการปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาวิธีสอนแบบใหม่ๆ
ที่สามารถตอบสนองการเรียนรายบุคคล การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
การเรียนแบบมีส่วนร่วม การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
การพัฒนาวิธีสอนจำเป็นต้องอาศัยวิธีการและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาจัดการและสนับสนุนการเรียนการสอน
ข้อดี จะได้พบแนวทางการสอนใหม่ๆที่สอดคล้อง และการตอบสนอง
โต้ตอบกับผู้เรียน
3.
นวัตกรรมสื่อการสอน
เนื่องจากมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์เครือข่ายและเทคโนโลยี โทรคมนาคม
ทำให้นักการศึกษาพยายามนำศักยภาพของเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ในการผลิตสื่อการเรียนการสอนใหม่ๆ
จำนวนมากมาย ทั้งการเรียนด้วยตนเองการเรียนเป็นกลุ่มและการเรียนแบบมวลชน
ตลอดจนสื่อที่ใช้เพื่อสนับสนุนการฝึกอบรม ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ข้อดี
เป็นการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และได้รู้จักการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในทางที่ดีอีกด้วย
4.
นวัตกรรมทางด้านการประเมินผล
ข้อดี เป็นเครื่องมือเพื่อการวัดผลและประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำได้อย่างรวดเร็ว
รวมไปถึงการวิจัยทางการศึกษา การวิจัยสถาบัน การวัดผลประเมินผลของสถานศึกษา ครู
อาจารย์
5.
นวัตกรรมการบริหารจัดการ
ข้อดี ช่วยในการบริหารจัดการ
เพื่อการ ตัดสินใจของผู้บริหารการศึกษาให้มีความรวดเร็วทันเหตุการณ์
ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
3. สมมติว่านักศึกษาไปเป็นครูประจำการ นักศึกษาจะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาใดเข้ามาช่วยในการจัดการในเรื่องของความแตกต่างระหว่างบุคคล
(Individual Different) ของผู้เรียนที่นักศึกษาได้ไปสอนและเพราะเหตุใดจึงเลือกนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษานั้น
ตอบ นวัตกรรมสื่อการสอน เพราะ ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์เครือข่ายและเทคโนโลยี โทรคมนาคม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้นักเรียน
นักศึกษา ส่วนใหญ่เข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น และในการสอน ก็มีเทคนิคมากมายที่จะสามารถใช้สอน
สื่อการเรียนการสอนใหม่ๆ จำนวนมากมาย หรือตัวช่วยต่างๆ ที่เข้าถึงได้โดยง่าย เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
(CAI) , มัลติมีเดีย (Multimedia) , การประชุมทางไกล (Teleconference)
, ชุดการสอน (Instructional Module) ที่สามารถนำมาใช้สอนได้จริงภายในห้องเรียน
ทั้งการเรียนด้วยตนเองการเรียนเป็นกลุ่มและการเรียนแบบมวลชน
ตลอดจนสื่อที่ใช้เพื่อสนับสนุนการฝึกอบรม ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
4. ทำไมนักศึกษาวิชาชีพครูจึงต้องเรียนรู้และเข้าใจเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
ตอบ เพราะ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่เริ่มมีบทบาทในสังคมมากขึ้นทุกวัน
และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การที่เราเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู เราต้องสอนให้นักเรียน
หรือผู้ใช้ได้รู้ถึงโทษ และประโยชน์ ของนวัตกรรมและเทคโนโลยี และสอนให้ผู้ใช้ ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการเข้าใจในนวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราอาจจะใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีไม่เกิดประโยชน์ และไม่เกิดคุณค่า หากเราไม่เข้าใจว่านวัตกรรมและเทคโนโลยีควรใช้อย่างไร
5. นักศึกษายกตัวอย่างนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาแพร่หลายในปัจจุบันพร้อมอธิบายข้อดีและข้อจำกัด
ของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษานั้นๆมา 1 ประเภท
ตอบ
ข้อดี
ข้อดี
1.
ความแปลกใหม่ของคอมพิวเตอร์จะช่วยเพิ่มความสนใจและความตั้งใจของผู้เรียนให้มีมากขึ้น
2.
ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้
อันจะทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนยิ่งขึ้น
3.
ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามอัตราความสามารถของตนเอง
อันเป็นการสนองตอบผู้เรียนแต่ละคน
4.
ผู้เรียนสามารถเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้
โดยไม่มีข้อจำกัดในด้านเวลาและสถานที่
5.
ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน
โดยช่วยให้การสอนมีคุณภาพสูงและคงตัว
ข้อจำกัด
1.
ผู้เรียนบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่
อาจจะไม่ชอบโปรแกรมที่เรียงตามขั้นตอน ทำให้เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ได้
2.
การออกแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการเรียนการสอนนั้นนับว่ายังมีน้อย เมื่อเทียบกับการออกแบบโปรแกรมเพื่อใช้ในวงการด้านอื่น ๆ
ทำให้โปรแกรมบทเรียนการสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีจำนวนและขอบเขตจำกัดที่จะนำมาใช้เรียนในวิชาต่างๆ
3.
เนื่องจากบทเรียนคอมพิวเตอร์เป็นการวางโปรแกรมบทเรียนไว้ล่วงหน้า จึงมีลำดับขั้นตอนในการสอนทุกอย่างตามที่วางไว้ ดังนั้น การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน จึงไม่สามารถช่วยในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนได้
4.
ในขณะนี้ยังขาดอุปกรณ์ที่ได้คุณภาพมาตรฐานระดับเดียวกัน เพื่อให้สามารถใช้ได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างระบบกัน เป็นต้นว่า ซอฟต์แวร์ที่ผลิตขึ้นมาใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบของไอบีเอ็มไม่สามารถใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบของแม็กคินทอชได้
5.
ถึงแม้ว่าขณะนี้ราคาเครื่องคอมพิวเตอร์และค่าใช้จ่ายต่างๆ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จะลดลงมากแล้วก็ตาม แต่การที่จะนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในวงการศึกษาในบางสถานที่นั้นจำเป็นต้องมีการพิจารณากันอย่างรอบคอบเพื่อให้คุ้มกับค่าใช้จ่ายตลอดจนการดูแลรักษาด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น