วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

คำถามท้ายบทที่ 1 นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา

คำถามท้ายบทที่1

บทที่ นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
1. MOOCs (Massive Open Online Courses) ถือเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาประเภทใด และเพราะอะไร
ตอบ  MOOCs (Massive Open Online Courses) เป็นนวัตกรรมประเภทการเรียนการสอน
เพราะ เป็นหลักสูตรการเรียนแบบออนไลน์ที่สามารถสมัครเรียนได้ฟรี รองรับผู้เรียนได้จำนวนมหาศาล สามารถเรียนผ่านระบบเว็บไซต์ได้ โดยที่ผ่านมานั้น MOOCs พัฒนาขึ้นมาเพื่อระบบการศึกษาทางไกล โดยใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่เป็นระบบเปิด ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนกับหลักสูตรตามสถานศึกษาต่างๆ ทั่วไป ยกเว้นก็แต่จะไม่มีหน่วยกิตให้เท่านั้นเอง นอกจากนั้นยังสามารถที่จะออกใบประกาศนียบัตรหลังจากผ่านการประเมินจากการทดสอบออนไลน์ได้ด้วย หรือทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าระบบที่ใช้นั้นมีระบบการวัดผลมากน้อยแค่ไหนด้วย
  
2.ประเภทของนวัตกรรมทางการศึกษาแบ่งออกได้กี่ประเภท และแต่ล่ะประเภทมีข้อดีอย่างไร
ตอบ แบ่งได้ 5 ประเภท  ได้แก่
        1.             นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร เป็นการใช้วิธีการใหม่ๆ ในการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นและตอบสนองความต้องการสอนบุคคลให้มากขึ้น
ข้อดี จะได้มีเทคนิคการสอนใหม่ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสูตร และสภาพแวดล้อม
        2.             นวัตกรรมการเรียนการสอน เป็นการใช้วิธีระบบในการปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาวิธีสอนแบบใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองการเรียนรายบุคคล การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนแบบมีส่วนร่วม การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา การพัฒนาวิธีสอนจำเป็นต้องอาศัยวิธีการและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาจัดการและสนับสนุนการเรียนการสอน
ข้อดี จะได้พบแนวทางการสอนใหม่ๆที่สอดคล้อง และการตอบสนอง โต้ตอบกับผู้เรียน
        3.             นวัตกรรมสื่อการสอน เนื่องจากมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์เครือข่ายและเทคโนโลยี โทรคมนาคม ทำให้นักการศึกษาพยายามนำศักยภาพของเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ในการผลิตสื่อการเรียนการสอนใหม่ๆ จำนวนมากมาย ทั้งการเรียนด้วยตนเองการเรียนเป็นกลุ่มและการเรียนแบบมวลชน ตลอดจนสื่อที่ใช้เพื่อสนับสนุนการฝึกอบรม ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ข้อดี เป็นการใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันให้เกิดประโยชน์สูงสุด และได้รู้จักการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในทางที่ดีอีกด้วย
        4.             นวัตกรรมทางด้านการประเมินผล ข้อดี เป็นเครื่องมือเพื่อการวัดผลและประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการวิจัยทางการศึกษา การวิจัยสถาบัน การวัดผลประเมินผลของสถานศึกษา ครู อาจารย์
        5.             นวัตกรรมการบริหารจัดการ ข้อดี ช่วยในการบริหารจัดการ เพื่อการ ตัดสินใจของผู้บริหารการศึกษาให้มีความรวดเร็วทันเหตุการณ์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก

3. สมมติว่านักศึกษาไปเป็นครูประจำการ นักศึกษาจะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษาใดเข้ามาช่วยในการจัดการในเรื่องของความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different) ของผู้เรียนที่นักศึกษาได้ไปสอนและเพราะเหตุใดจึงเลือกนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษานั้น
ตอบ นวัตกรรมสื่อการสอน เพราะ ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์เครือข่ายและเทคโนโลยี โทรคมนาคม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทำให้นักเรียน นักศึกษา ส่วนใหญ่เข้าถึงเทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น และในการสอน ก็มีเทคนิคมากมายที่จะสามารถใช้สอน สื่อการเรียนการสอนใหม่ๆ จำนวนมากมาย หรือตัวช่วยต่างๆ ที่เข้าถึงได้โดยง่าย เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) , มัลติมีเดีย (Multimedia) , การประชุมทางไกล (Teleconference) , ชุดการสอน (Instructional Module) ที่สามารถนำมาใช้สอนได้จริงภายในห้องเรียน ทั้งการเรียนด้วยตนเองการเรียนเป็นกลุ่มและการเรียนแบบมวลชน ตลอดจนสื่อที่ใช้เพื่อสนับสนุนการฝึกอบรม ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์

4. ทำไมนักศึกษาวิชาชีพครูจึงต้องเรียนรู้และเข้าใจเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา
ตอบ  เพราะ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นเรื่องที่เริ่มมีบทบาทในสังคมมากขึ้นทุกวัน และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ การที่เราเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู เราต้องสอนให้นักเรียน หรือผู้ใช้ได้รู้ถึงโทษ และประโยชน์ ของนวัตกรรมและเทคโนโลยี และสอนให้ผู้ใช้ ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการเข้าใจในนวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราอาจจะใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีไม่เกิดประโยชน์ และไม่เกิดคุณค่า หากเราไม่เข้าใจว่านวัตกรรมและเทคโนโลยีควรใช้อย่างไร

5. นักศึกษายกตัวอย่างนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาแพร่หลายในปัจจุบันพร้อมอธิบายข้อดีและข้อจำกัด ของนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษานั้นๆมา 1 ประเภท
ตอบ
ข้อดี
        1.             ความแปลกใหม่ของคอมพิวเตอร์จะช่วยเพิ่มความสนใจและความตั้งใจของผู้เรียนให้มีมากขึ้น
        2.             ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ อันจะทำให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนยิ่งขึ้น
        3.             ผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามอัตราความสามารถของตนเอง อันเป็นการสนองตอบผู้เรียนแต่ละคน
        4.             ผู้เรียนสามารถเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ โดยไม่มีข้อจำกัดในด้านเวลาและสถานที่
        5.             ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน โดยช่วยให้การสอนมีคุณภาพสูงและคงตัว
ข้อจำกัด
        1.             ผู้เรียนบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ อาจจะไม่ชอบโปรแกรมที่เรียงตามขั้นตอน ทำให้เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ได้
        2.             การออกแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์  เพื่อใช้ในการเรียนการสอนนั้นนับว่ายังมีน้อย  เมื่อเทียบกับการออกแบบโปรแกรมเพื่อใช้ในวงการด้านอื่น ๆ ทำให้โปรแกรมบทเรียนการสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีจำนวนและขอบเขตจำกัดที่จะนำมาใช้เรียนในวิชาต่างๆ
        3.             เนื่องจากบทเรียนคอมพิวเตอร์เป็นการวางโปรแกรมบทเรียนไว้ล่วงหน้า  จึงมีลำดับขั้นตอนในการสอนทุกอย่างตามที่วางไว้  ดังนั้น  การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  จึงไม่สามารถช่วยในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนได้
       4.             ในขณะนี้ยังขาดอุปกรณ์ที่ได้คุณภาพมาตรฐานระดับเดียวกัน  เพื่อให้สามารถใช้ได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ต่างระบบกัน  เป็นต้นว่า  ซอฟต์แวร์ที่ผลิตขึ้นมาใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบของไอบีเอ็มไม่สามารถใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ระบบของแม็กคินทอชได้
       5.             ถึงแม้ว่าขณะนี้ราคาเครื่องคอมพิวเตอร์และค่าใช้จ่ายต่างๆ  เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์จะลดลงมากแล้วก็ตาม  แต่การที่จะนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในวงการศึกษาในบางสถานที่นั้นจำเป็นต้องมีการพิจารณากันอย่างรอบคอบเพื่อให้คุ้มกับค่าใช้จ่ายตลอดจนการดูแลรักษาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น